22.1.2010 | 00:21
Fordæmi sett fyrir afskriftir heimilanna?
Í pistli Sigrúnar Davíðsdóttur í Speglinum í kvöld kemur fram að einbýlishús við Gnitanes hafi verið selt á 75 milljónir. Nafn kaupandans var gefið upp, en ég ætla ekki að velta mér upp úr því. Það er gott að menn geta gert góð viðskipti við bankana og ekki við kaupanda að sakast vilji seljandinn slá af verðinu.
Ég fékk símtal í kvöld, þar sem mér var bent á nokkrar staðreyndir málsins. Þær sannreyna að margt sem ég hef skrifað hér um og Hagsmunasamtök heimilanna hafa verið að berjast fyrir. Hverjar eru þessar staðreyndir?
Án þess að fara djúpt ofan í smáatriði, þá leysti banki eignina til sín af fyrri eiganda vegna greiðsluerfiðleika. Það skiptir raunar ekki máli. Það sem skiptir máli er að eignin, sem er seld á 73 milljónir, er með fasteignamat upp á 102,7 milljónir. Hún var því seld á um 70% af fasteignamati! (Samkvæmt Fasteignaskrá, þá er eignin skipt í tvær íbúðir og er fasteignamat annarrar tæplega 42 m.kr. og hinnar rúmar 60 m.kr. Svo virðist sem kaupsamningurinn nái til beggja eignanna, en nái hann bara til annarrar, þá er ekkert meira um þetta að segja. Hér er gengið út frá því að húsið hafi verið selt í einu lagi.)
Bankinn sem á í hlut, hefur boðið viðskiptavinum sínum svo kallaða 110% leið. Hún felst í því að lán verði færð niður í 110% af fasteignamati og núverandi fasteignaeigandi heldur áfram að greiða af láninu. Hér er ný aðferð. Eignin er tekin af eigandanum og hún seld öðrum, ekki á 110% af fasteignamati, heldur um 70% af fasteignamati! Mér sýnist sem hér sé bankinn að setja fordæmi. Verst að hann er bara að litlu leiti í eigu skattborgara.
Fyrst það var hægt að afskrifa stökkbreyttan höfuðstól lána við sölu til þriðja aðila, þá get ég ekki annað en valt því fyrir mér hvers vegna ekki er hægt að bjóða lántökum bankans hið sama. Höfum í huga, að ástandið í þjóðfélaginu er þannig, að nær öll lán hafa hækkað (vegna aðgerða fjármálafyrirtækja) um tugi prósenta umfram það sem spár þessara sömu fjármálafyrirtækja gerðu ráð fyrir. Á sama tíma hefur virði eigna lækkað umtalsvert. Fyrir suma skiptir þessi lækkun engu máli, þar sem þeir keyptu áður en fasteignabólan reið yfir og eru ekkert á leiðinni að selja. Fyrir aðra þýðir þessi lækkun verulegt tap á útlögðu eiginfé við kaup á fasteign á árunum 2004 - 2008. Hvernig sem við lítum á þetta þá hefur höfuðstóll lána hækkað mjög mikið, meira en stór hluti lántaka ræður við með góðu móti og fyrir alla lántaka hefur þetta í för með sér verulega skerðingu á neyslu.
Í mínum huga hefur viðkomandi banki sett fordæmi. Hann hefur með þessum kaupsamningi lýst því yfir, að markaðsverð stórs einbýlishúss á besta stað í Reykjavík sé einungis 70% af fasteignamati. Maður getur því ekki annað en spurt sig: Hvers vegna býður hann ekki öllum lántökum sínum upp á sama kost, þ.e. að færa öll lán niður í 70% af fasteignamati? Það er jú mat bankans, að 70% af fasteignamati er eðlilegt verð fyrir dýra eign. Kæmi mér ekki á óvart, þó markaðsverð eignarinnar hafi verið eitthvað um 150 - 200 m.kr. fyrir 2 árum.
Mergur málsins er mat viðkomandi banka á verði fasteigna. Það kemur fram á Eyjunni, að bankinn tók eignina yfir í maí 2009 og seldi hana í október. Hún var því ekki lengi á sölu og bankanum hefði verið í lófa lagið að bíða eftir betra tilboði, hafi hann á annað borð talið að hærra verð fengist. Hann gerði það ekki. Hvað þýðir það? Hefur bankinn ekki meiri trú en svo á fasteignamarkaðnum, að verð sem er 30% undir fasteignamati er talið ásættanlegt? Ég verð að draga þá ályktun. Í mínum huga er það nokkuð alvarlegt. Bankarnir eru, jú, að bjóða 110% leið, þ.e. að lækka lán niður í 110% af fasteignamati, en fyrir stórar eignir virðist fasteignamatið vera 50-60% yfir markaðsverði. Mér virðist sem flestar fasteignir verði yfirveðsettar í ansi langan tíma.
Það skal tekið fram, að Hagsmunasamtök heimilanna vöruðu við því, þegar lög um sértæka skuldaaðlögun voru samþykkt, að í þeim fælist innbyggð lækkun á verði stærri eigna. Yfirskuldsettir húsnæðiseigendur þyrftu í stórum stíl að setja stórar eignir á sölu til að lækka skuldir sínar. Við það skapast offramboð af stórum eignum, sem óhjákvæmilega hefur í för með sér mikla verðlækkun. Salan á húsinu í Gnitanesi átti sér stað áður en lögin voru samþykkt, þannig að ekki voru þau að hafa áhrif, en bankinn vissi af lögunum og hann vissi af verklagsreglunum. Líklegast taldi bankinn sig ekki geta fengið hærra verð í bráð!
Niðurstaðan af þessu máli er líklegast að fasteignamat allt of hátt. Hugsanlega 30 - 40%. Vandinn er að sveitarfélög tengja hluta tekjustofna sinna við fasteignamat. Veruleg lækkun fasteignamats veldur því tekjuskerðingu fyrir sveitarfélögin. Þá er það Fasteignaskránin. Hvað eru margir sem vissu að Fasteignaskráin (áður Fasteignamat ríkisins) er með fasteignamatið sem tekjustofn? 30 - 40% lækkun fasteignamats skerðir því tekjur Fasteignaskrár! Þetta er klaufalegt, svo ekki sé meira sagt. Mér dettur ekki í hug að væna starfsmenn Fasteignaskrár um óheilindi, en þeir eru settir í ólíðandi stöðu. Tekjur stofnunarinnar velta á því hvernig þeir meta fasteignir í landinu. Lækki þeir matið á stórum svæðum, þá gætu þeir stefnt fjárhagslegri afkomu stofnunarinnar í voða og þar með starfsöryggi sínu. Þessu þarf að breyta, enda líklega mun nærtækara og eðlilegra, að tekjur stofnunarinnar byggi á fjölda eigna, en ekki fasteignamati þeirra. (Ég tek það skýrt fram, að ég hef talað við fjölmargar starfsmenn Fasteignaskrár (Fasteignamats ríkisins) í gegn um árin og ekki fundið fyrir neinu öðru en faglegum vinnubrögðum.)
Allt leiðir þetta að "lausnum" bankanna. Ég hef haldið því fram frá því í byrjun október 2008, að eina skynsamlega í stöðunni sé að skipta öllum lánum upp í tvö lán: Annað er "gott lán" sem t.d. gæti verið í samræmi við stöðu lánanna 1. janúar 2008. Það væri sá hluti sem lántaki greiddi af og tæki breytingum í samræmi við ákvæði lánssamningsins með hugsanlega þaki á árlegar verðbætur. Hitt væri "slæmt lán", sem væri munurinn á upphæða "góða lánsins" og stöðu höfuðstóls eins og hann er við skiptingu lánsins í tvo hluta. "Slæma lánið" væri sett á ís, en verði breyting til hins betra í hagkerfinu, t.d. kaupmáttaraukning, styrking krónunnar, verðbólga helst lág í langan tíma eða aðrir jákvæðir þættir, þá tekur lántaki að sér að greiða hluta af "slæma láninu". Samhliða þessu væri fjármálafyrirtækjunum skylt að safna í afskriftasjóð, t.d. hluta af hagnaði eða helming þess sem annars færi í arðgreiðslur, og nota þann pening jafnóðum til að afskrifa "slæmu lánin" (hlutfallslega jafn mikið hjá öllum). Ég held ennþá, að þetta gæti verið sú lausn sem sátt gæti náðst um. Hún þarfnast nánari útfærslu sem ætti ekki að taka langan tíma sé á annað borð vilji hjá fjármálafyrirtækjum fyrir því að fara þessa leið.
![]() |
Fengu húseignir á góðum kjörum |
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt |
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (22)
19.1.2010 | 22:16
Ef eitthvað væri gert, þyrfti ekki að biðja um uppboð - Kröfur okkar eru einfaldar
Árni Páll Árnason, félags- og tryggingamálaráðherra, lýsti því yfir við fréttastofu RÚV, að engin lausn sé í því að fresta uppboðum. Mikið er það rétt hjá blessuðum ráðherranum. Það er engin lausn, en það vill svo til að það er EINA lausnin sem fólki býðst.
Þremur ríkisstjórnum hefur tekist að gera nánast ekki neitt á þeim rúmum 15 mánuðum frá falli bankanna og um 22 mánuðum frá falli krónunnar. Úrræðaleysi stjórnvalda og seinagangur bankanna að koma til móts við viðskiptavini sína er með ólíkindum. Fólk sem hefur nákvæmlega ekkert sér til sakar unnið annað en að treysta fjármálakerfi landsins þarf núna að sjá á eftir ævisparnaði sínum í hendur þessu sama fjármálakerfi, þar sem stjórnvöld hafa ákveðið að verja það með kjafti og klóm á kostnað heimilanna í landinu.
Árni Páll vonast til þess að hægt verði að finna úrræði fyrir sem flesta. Það eru 6 vikur þar til frestur á uppboðum rennur út. Ríkisstjórnin er búin að 8 mánuði til að koma með úrræði. Það eina sem hefur komið eru úrræði úr smiðju fjármálafyrirtækjanna. Þau reyndust ekki betur en svo að 1400 beiðnir um nauðungarsölur frá Íbúðalánasjóði einum liggja hjá sýslumönnum landsins. Já, 1400 stykki. Mikið eru þau frábær úrræði ráðherrans.
Komið hefur í ljós að úrræði fjármálafyrirtækjanna duga ekki til að koma heimilum landsins til bjargar. Nú er kominn tími til að hlusta á almenning. Kröfurnar eru einfaldar.
Við viljum:
- tafarlausa 20% lækkun höfuðstóls verðtryggðra lána,
- tafarlausa 50% lækkun höfuðstóls gengistryggðra lána,
- 4% þak á árlegar verðbætur afturvirkt frá 1. janúar 2008,
- að veð (eign) dugi fyrir veðandlagi (veðláni) (taki strax til allra veðlán vegna kaupa á húsnæði og bifreiðum),
- jafna ábyrgð lántaka og lánveitenda,
- að stjórnendur fjármálafyrirtækja, stjórnmálamenn og embættismenn verði dregnir til ábyrgðar fyrir þátt sinn á árunum 2006 til 2008 í hruni krónunnar, bankanna og hagkerfisins,
- heimilunum verði bættur sá skaði sem ofangreindir aðilar ollu heimilunum með aðgerðum sínum eða aðgerðaleysi.
Bloggar | Breytt s.d. kl. 22:24 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (32)
18.1.2010 | 14:11
Hagsmunasamtök heimilanna eru búin að vara við þessu lengi
Niðurstaða könnunar Félags vélstjóra og málmtæknimanna (VM) kemur okkur hjá Hagsmunasamtökum heimilanna ekkert á óvart. Þetta er sama niðurstaða og hefur komið fram í tveimur könnunum samtakanna, annarri meðal félagsmanna í fyrra vor og hinni sem Gallup framkvæmdi á landsvísu fyrir samtökin sl. haust. Fólk á í miklum erfiðleikum með að láta enda ná saman og um 54% heimila landsins voru í haust ýmist ekki að gera það eða rétt mörðu það.
Þrátt fyrir þetta ákvað ríkisstjórnin að hækka skatta á almenning um tugi milljarða. Þrátt fyrir þetta þarf að toga leiðréttingu lána með töngum út úr bankakerfinu. Þrátt fyrir þetta örlar ekkert á mildandi aðgerðum fyrir heimili landsins af hálfu lífeyrissjóðanna. Og þrátt fyrir þetta heldur forysta launþegahreyfingarinnar sig inni í fílabeinsturni sínum og lætur ekkert í sér heyra.
Bjarki Steingrímsson, þáverandi varaformaður VR, talaði á útifundi Hagsmunasamtaka heimilanna og Nýs Íslands fyrir áramót og gagnrýndi forystumenn launþegahreyfingarinnar. Hann uppskar það að vera REKINN úr embætti. Það er nefnilega bannað að rugga bátnum. Vilhjálmur Birgisson talaði á útifundi sl. laugardag og var harðorður. Ætli honum verði vísað á dyr hjá ASÍ næst þegar hann á leið hjá?
Ég hef sagt það oft, að baráttan fyrir leiðréttingu á stökkbreyttum höfuðstóli húsnæðislána, er stærsta kjarabaráttan í dag. Vilhjálmur Birgisson ítrekaði þennan punkt á laugardaginn. Ég er viss um að Guðmundur Ragnarsson, formaður VM er orðinn okkur sammála. Ég býð honum að taka slaginn með okkur fyrir leiðréttingu lánanna og bættum kjörum.
![]() |
Telja launin ekki duga |
Tilkynna um óviðeigandi tengingu við frétt |
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (4)
16.1.2010 | 17:08
Þingmenn mæta á Austurvöll
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (7)
15.1.2010 | 23:49
15. janúar 2010: Hagsmunasamtök heimilanna eins árs
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (5)
11.1.2010 | 13:20
Eitt að styðja tryggingasjóðinn, annað að tryggja allar innstæður
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (12)
8.1.2010 | 23:13
Hrunið - hluti 3: Regluverk og eftirlit með fjármálafyrirtækjum
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (6)
8.1.2010 | 13:37
Bretum gengur illa að skilja
Bloggar | Breytt s.d. kl. 21:35 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (4)
8.1.2010 | 10:47
Lýðnum hótað svo hann gegni
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (6)
6.1.2010 | 23:46
Þegar rykið sest, þá skilja menn málið betur
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (30)
6.1.2010 | 17:00
Skynsemisrödd úr óvæntri átt
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (11)
6.1.2010 | 13:49
Fyrirsláttur að ekki sé hægt að skrá nöfn rétt
Bloggar | Breytt s.d. kl. 13:52 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (2)
5.1.2010 | 19:39
Í dúr við annað frá Fitch
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (2)
5.1.2010 | 16:06
Sorgleg er erlenda pressan
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (8)
4.1.2010 | 13:22
Er Landsbankinn að bregðast við gagnrýni Hagsmunasamtaka heimilanna? - Bankarnir geta gert betur!
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (7)
1.1.2010 | 17:48
Icesave í þjóðaratkvæði - Mætum á Bessastaði
Bloggar | Breytt s.d. kl. 18:51 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (16)
31.12.2009 | 13:47
..og aldrei það kemur til baka
Bloggar | Breytt s.d. kl. 13:54 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (4)
28.12.2009 | 12:25
Ábyrgð lánveitanda er engin!
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (27)
24.12.2009 | 11:31
Jólakveðja
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (8)
22.12.2009 | 18:43
Lántakar eiga að fá raunverulegar lausnir, ekki sjónhverfingar
Bloggar | Slóð | Facebook | Athugasemdir (1)
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (10.9.): 2
- Sl. sólarhring: 5
- Sl. viku: 13
- Frá upphafi: 1682116
Annað
- Innlit í dag: 2
- Innlit sl. viku: 13
- Gestir í dag: 2
- IP-tölur í dag: 2
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Eldri færslur
2018
2017
2016
2015
2014
2013
2012
2011
2010
2009
2008
2007
Tenglar
Upplýsingaöryggi og persónuvernd
- Betri ákvörðun ráðgjafarþjónusta Marinós G. Njálssonar
- CISA, CISM, COBIT, Val IT
- Staðlaráð Íslands
- Heimasíða Persónuverndar
Hagsmunabarátta
- Hagsmunasamtök heimilanna
- Hugmyndir að úrræðum fyrir almenning
- Færa þarf höfuðstól lánanna niður
- Fólk þarf leið út úr fjárhagsvandanum
- Innlegg í naflaskoðun og endurreisn
- Er raunhæft að afnema verðtrygginguna eða setja henni skorður?
- Aðgerðaráætlun fyrir Ísland
- Hinn almenni borgari á að blæða
- Leið ríkisstjórnarinnar er röng
- Innantómar aðgerðir til stuðnings heimilunum
- Tillögur talsmanns neytenda
- Á hverju munu Íslendingar lifa?
- Verðbólga sem hefði geta orðið
- Aðgerða þörf strax - Tillaga að aðgerðahópum
- Mikilvægast að varðveita störfin
- Hvar setjum við varnarlínuna?
- 385 milljarða til bankanna og reikningurinn til heimilanna
- 2009 gengið í garð, ár endurreisnar, en hvernig endurreisn viljum við?
- Jöklabréf, erlend lán og vaxtaskiptasamningar
Færsluflokkar
- Áhættustjórnun
- Bloggar
- Dægurmál
- Efnahagsmál
- Endurreisn
- Ferðalög
- Ferðaþjónusta
- Heimspeki
- HRUNIÐ
- Icesave
- Íbúðalánasjóður
- Íþróttir
- Lánamál
- Leiðsögn
- Lífeyrissjóðir
- Lífspeki
- Menning og listir
- Menntun og skóli
- Neytendavernd
- Persónuvernd
- Skuldamál heimilanna
- Snjóhengjur
- Stjórnmál og samfélag
- Trúmál og siðferði
- Tölvur og tækni
- Umhverfismál
- Upplýsingaöryggi
- Utanríkismál/alþjóðamál
- Viðskipti og fjármál
- Vinir og fjölskylda
- Vísindi og fræði