23.6.2010 | 23:01
Ertu ađ segja satt, Gylfi? Gögn Seđlabankans gefa annađ í skyn.
Viđ skulum rifja upp, ađ Gylfi Magnússon sagđi sjálfur fyrir nokkrum dögum, ađ fjármálafyrirtćkin fćru létt međ ađ standa af ţér dóm Hćstaréttar, ţó hugsanlega fćru einhver tímabundiđ undir 16% mörk eiginfjárkröfu sem til ţeirra er gerđ. En nú er komiđ nýtt hljóđ í strokkinn, enda hefur Gylfi efnt til ólöglegra samráđsfunda međ stjórnendum bankanna og passađi sig vandlega á ţví, ađ ţeir sem ekki eru jábrćđur vćru víđsfjarri.
En hvađ er hćft í ţeirri fullyrđingu Gylfa Magnússonar ađ almenningur fengi reikninginn, ef fjármálafyrirtćkin vćru neydd til ađ fara eftir dómi Hćstaréttar. (Ég get ekki annađ en velt ţví fyrir mér hvađ stjórnvöld hefđu sagt, ef Litháarnir 5 sem dćmdir voru fyrir mansal fyrir ekki löngu hefđu velt ţví fyrir sér í marga daga hvernig ţeir ćttu ađ bregđast viđ fangelsisdómum yfir sér og fengiđ stuđning dómsmálaráđherra viđ ţví ađ komast sem léttast frá fangavistinni vegna ţess ađ hún hefđi íţyngjandi fjárhagsleg áhrif á ţá.) Jćja, hvađ segja tölur Seđlabankans um hina ógnvćnlegu stöđu bankanna.
Fyrst tölur frá bönkunum sjálfum. Samkvćmt ársuppgjöri bankanna ţriggja högnuđust ţeir um 80 milljarđa á síđasta ári. Nam hagnađurinn 30% arđsemi eiginfjár. Í uppgjöri Íslandsbanka kom fram, ađ bankinn hafi fćrt 11 milljarđa í sérstaka varúđarfćrslu, ţar sem AGS hafi bannađ bankanum ađ tekjufćra gengishagnađ sem varđ til á fyrri hluta síđasta árs. Ástćđan var ađ ólíklegt ţótti ađ gengishagnađurinn innheimtist! Ţessi 11 milljarđar voru nálćgt ţví ađ jafngilda helmingi af hagnađi bankans. Ef líkt hefur veriđ međ hinum veslings bönkunum komiđ, ţá voru nálćgt ţví 36 milljarđar í ţađ heila fćrđir í varúđarfćrslu sem hefđu í eđlilegu árferđi bćst viđ hagnađ bankanna. Arđsemi eiginfjár hefđi ţví orđiđ 45% og hagnađur um 116 milljarđar, ef AGS hefđi ekki beđiđ um ţessa varúđarfćrslu.
Nćst skulum viđ bera saman upplýsingar um eignasöfn bankanna fyrir og eftir hrun. Heimildirnar eru excel-skjöl Seđlabanka Íslands međ tímaröđum yfir útlán. Skođum eftirfarandi töflu:
Seđlabanki Íslands | |||
Upplýsingasviđ | |||
HAGTÖLUR SEĐLABANKANS | |||
Flokkun útlána, markađsverđbréfa og víxla innlánsstofnana - tímarađir | |||
M.kr | des.09 | des.08 | sep.08 |
Fyrirtćki | 1.090.385 | 1.175.966 | 2.118.248 |
Landbúnađur | 11.373 | 12.743 | 21.775 |
Fiskveiđar | 155.639 | 155.245 | 209.970 |
Námugröftur og iđnađur | 229.495 | 232.701 | 354.298 |
ţ.a. vinnsla landbúnađarafurđa | 8.019 | 7.952 | 15.353 |
ţ.a. vinnsla sjávarafurđa | 98.742 | 102.386 | 200.252 |
Veitur | 14.796 | 15.741 | 40.734 |
Byggingastarfsemi | 97.725 | 97.066 | 183.355 |
Verslun | 130.731 | 156.122 | 315.592 |
Samgöngur og flutningar | 14.294 | 16.679 | 51.629 |
Ţjónusta | 436.332 | 489.667 | 940.895 |
Eignarhaldsfélög | 306.183 | 436.556 | 1.702.795 |
Heimili | 476.012 | 558.050 | 1.032.026 |
ţ.a. íbúđalán | 248.451 | 299.387 | 606.494 |
Óflokkađ | 5.068 | 9.568 | 136.759 |
Niđurfćrslur | -105.649 | -190.711 | -105.068 |
Samtala | 1.772.000 | 1.989.429 | 4.884.760 |
6 Gengisbundin skuldabréf | |||
Fyrirtćki | 670.968 | 799.916 | 1.441.289 |
Landbúnađur | 6.243 | 6.935 | 12.697 |
Fiskveiđar | 143.195 | 146.540 | 195.542 |
Námugröftur og iđnađur | 180.696 | 192.839 | 282.123 |
ţ.a. vinnsla landbúnađarafurđa | 5.235 | 5.534 | 11.353 |
ţ.a. vinnsla sjávarafurđa | 92.398 | 96.560 | 190.682 |
Veitur | 3.381 | 3.544 | 7.519 |
Byggingastarfsemi | 35.135 | 44.007 | 93.321 |
Verslun | 62.045 | 98.575 | 204.744 |
Samgöngur og flutningar | 4.493 | 5.437 | 36.568 |
Ţjónusta | 235.780 | 302.039 | 608.776 |
Eignarhaldsfélög | 102.465 | 248.255 | 1.057.930 |
Heimili | 105.269 | 135.570 | 271.950 |
ţ.a. íbúđalán | 40.505 | 57.994 | 107.553 |
Óflokkađ | 1.073 | 2.353 | 59.012 |
Niđurfćrslur | |||
Samtala | 879.775 | 1.186.093 | 2.830.181 |
Efri hlutinn er heildar útlán bankakerfisins til fyrirtćkja, eignarhaldsfélaga og heimila og neđri hlutinn sýnir gengisbundna hluta útlánanna. Aftasti dálkurinn sýnir stöđuna fyrir hrun, en sá í miđiđ fyrstu tölur yfir útlán nýju bankanna og loks sá fremsti er stađan ári síđar. Ţetta eru merkilegar tölur.
Ég hef bara áhuga á gengisbundnu lánunum. Ţar sjáum viđ fyrst ađ heildarútlán í gengisbundnum skuldabréfum hefur fari úr 2.830 milljörđum í september 2008 niđur í 1.186 milljarđa í desember sama ár. Munurinn er rúm 58%. Samkvćmt upplýsingum í októberskýrslu Alţjóđagjaldeyrissjóđsins, ţá er mismunurinn sá afsláttur sem bankarnir fengu á flutningi innlendra lánasafna gömlu bankanna yfir í nýju bankana. (Ég sýni ekki lán til erlendra ađila, enda urđu ţau ađ mestu eftir í gömlu bönkunum.) Gengisvísitalan stóđ í 196,7 stigum 30. september 2008. Hún stóđ í 216 stigum 31.12.2008 og 233 stigum 31.12.2009. Ţrátt fyrir talsverđa hćkkun gengisvísitölu, ţá hefur verđmćti eignasafna lćkkađ. Ef verđmćtiđ 30.9.2008 er framreiknađ miđađ viđ gengisvísitölu til hinna dagsetninganna, ţá fćst ađ 2.830 milljarđar eru orđnir 3.118 milljarđar 31.12.2008 og 3.364 milljarđar 31.12.2009. Mismunurinn 31.12.2008 á uppreiknuđu verđi og bókfćrđu verđi er 1.932 milljarđar kr. og 2.484 milljarđar 31.12.2009.
Flestir sem eru međ lán hjá bönkunum hafa líklegast tekiđ eftir ţví, ađ höfuđstóll skulda ţeirra hefur veriđ reiknuđ upp ađ fullu á greiđsluseđlunum. Ég hef talađ viđ mjög marga undan farna 17 mánuđi, bćđi vegna eigin skulda og fyrirtćkja. Allir segja ţá sömu sögu: Ţrátt fyrir ađ lánasöfn hafi veriđ fćrđ frá gömlu bönkunum til ţeirra nýju á verulegum afslćtti, ţá hefur gengisbundinn höfuđstóllinn sífellt hćkkađ! Ţetta er í mikilli mótsögn viđ ţađ sem kemur fram í gögnum Seđlabankans. Skýringin á ţessu getur bara veriđ ein: Bankarnir fćra kröfur á viđskiptavini í bókum sínum á einhverju allt öđru gengi, en sýnt er á greiđsluseđlum. Ţetta gengi er líklegast nćr ţví ađ vera á gengisvísitölunni 100 en 233 eins og gengisvísitalan stóđ um áramót. Líklegast er ađ bankarnir skrái kröfur á gengi lántökudags í bókum sínum og eru ţví ţegar búnir ađ bregđast viđ dómi Hćstaréttar í bókhaldinu, ţó ţeir reyni allt til ađ fá sem mest út úr hverri einustu kröfu. Ţess vegna var hagnađur bankanna jafnmikill og raun bar vitni ţrátt fyrir mikil vanskil lána. Ţađ ţarf svo lítiđ til ađ fá hagnađ af gjalddagagreiđslu.
Ađ sjálfsögđu eru bankarnir búnir ađ fara í grimmar afskriftir hjá mörgum fyrirtćkjum. Í flestum tilfellum hafa ţeir leyst fyrirtćkin til sín, en um leiđ hafa ţeir fćrt útistandandi kröfur niđur í viđráđanlega upphćđ, sem ađ öllu líkindum er í nánd viđ gengi á lántökudegi.
Hvert er ţá vandamál bankanna? Jú, ţađ er fjármögnunin. Bankarnir eru nćr eingöngu fjármagnađir af innlánum og síđan eiginfjárframlagi. Skođum innlán ţeirra samkvćmt tölum Seđlabankans:
Seđlabanki Íslands | |||
Upplýsingasviđ | |||
HAGTÖLUR SEĐLABANKANS | |||
Innlánsstofnanir | |||
Atvinnugreinaflokkun innlána - Tímarađir | |||
M.kr | des.09 | des.08 | sep.08 |
Innlán, alls | 1.660.069 | 1.704.222 | 3.123.293 |
Innlendir ađilar, alls (liđir 1-9) | 1.580.424 | 1.600.881 | 1.413.423 |
1 Veltiinnlán í íslenskum kr. | 449.234 | 492.500 | 400.298 |
2 Gengisb. veltiinnlán | 37.670 | 29.803 | 26.951 |
3 Peningamarkađsreikningar | 201.447 | 109.537 | 235.989 |
4 Óbundiđ sparifé | 360.403 | 379.134 | 157.521 |
5 Verđtryggđ innlán | 217.709 | 255.747 | 170.848 |
6 Orlofsreikningar | 6.644 | 7.344 | 4.678 |
7 Innlán v/viđbótarlífeyrissparnađar | 74.011 | 62.259 | 50.488 |
8 Annađ bundiđ sparifé | 95.530 | 100.535 | 247.299 |
9 Innl. gjaldeyrisreikningar | 137.776 | 164.022 | 119.339 |
Erlendir ađilar, alls | 79.645 | 103.341 | 1.709.870 |
Lágvaxta innlán eru veltuinnlánin, gengisbundin veltuinnlán, óbundiđ sparifé og innlendir gjaldeyrisreikningar. Samtölur ţessara innlána eru 985/1.065/704 milljarđar í lok ţessara ţriggja ársfjórđunga. Já, lágvaxta innlán bankanna 31.12.2009 voru ríflega 105 milljörđum hćrri en gengistryggđ útlán. Ég hef engar forsendur til ađ meta vaxtamuninn, en hann er örugglega bönkunum í hag, ţar sem mjög verulegur hluti gengisbundinna útlána er í hávaxtamyntum, ţ.e. evrum og dollurum, en ekki jenum og frönkum. Síđan má ekki gleyma ţví ađ LIBOR vextir eru í lágmarki núna og óraunhćft ađ miđa ávöxtun til framtíđar viđ núverandi stöđu LIBOR.
Ég tel mig í ţessari fćrslu hafa sýnt fram á tvennt: 1) Bankarnir eru ţegar búnir ađ gera ráđ fyrir leiđréttingu gengisbundinna lána niđur í gengi á lántökudegi; 2) Lágvaxta innlán bankanna eru meiri en gengisbundin útlán eins og ţau eru skráđ í bókum bankanna. Ţađ getur vel veriđ ađ gengismunurinn á ţessu tvennu sé ekki nćgur sem stendur, en ţađ er nokkuđ sem bankarnir stjórna.
En svona í lokin, ţá er rétt ađ halda ţví til haga, ađ hvorki seđlabankastjóri né ráđherra lögđu til ađ komiđ vćri í veg fyrir ađ gengistryggingin yrđi rofin og höfuđstóll lánanna tćkju miđ af upphaflegum höfuđstóli eins og hann hefđi aldrei veriđ gengistryggđur. Ummćli ţeirra snúast eingöngu um hvort bankarnir ráđa viđ fjármögnunarkostnađ vegna lánanna eftir ađ búiđ vćri ađ taka af ţeim stćrsta tekjupóstinn, sem var gengishagnađurinn. Mér finnst ţađ aftur ábyrgđarhluti hjá ţeim báđum ađ leggjast í ţessa vörn fyrir fjármálafyrirtćkin áđur en fullreynt er hvort hćgt sé ađ ná samkomulagi um málalok.
![]() |
Almenningur fengi reikninginn |
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt |
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (14)
23.6.2010 | 18:15
Hvernig hćgir ţađ uppbyggingu ađ almenningur og fyrirtćki hafi meira milli handanna?
Stundum er alveg óborganlegt ađ lesa eđa heyra rökstuđning manna fyrir töpuđum málstađ. Nú koma seđlabankastjóri og efnahags- og viđskiptaráđherra og segja ađ ţađ mundi hćgja á uppbyggingu ef almenningur og fyrirtćki hafi meira á milli handanna. Höfum í huga ađ ţessir sömu menn bentu á ţađ um daginn, ađ bankarnir vćru stútfullir af peningum sem ţeir ćttu í erfiđleikum međ ađ koma út. Seđlabankastjóri taldi ţađ vera vegna ţess ađ bankarnir hefđu ekki náđ ađ ávinna sér traust.
Ég er sannfćrđur um ađ uppbyggingin verđi hrađari, ef fjármunir almennings og fyrirtćkja fara í neyslu og veltu í stađinn fyrir ađ safnast fyrir inni í bönkunum.
Skýring á ţessum áhyggjum ráđherra og bankastjóra má líklega rekja til ţess, ađ búiđ er raska ţví jafnvćgi sem stjórnvöld hafa samiđ um viđ AGS. Ţađ var nefnilega búiđ ađ stilla upp ţví sjónarspili, ađ kröfuhafar vćru ađ veita afslátt til nýju bankana, ţegar í reynd var bara veriđ ađ búa til bókhaldsflćkju. Lánasöfn voru fćrđ međ afslćtti til nýju bankanna sem síđan reyna ađ innheimta ţau ađ fullu. Međ ţví myndast hagnađur sem hćgt er ađ borga út í formi arđs til kröfuhafa sem jafnframt teljast eigendur.
Mín trú er sú, ađ peningunum er betur komiđ fyrir í höndum almennings og fyrirtćkja. Ţannig mun uppbyggingin verđa hrađari.
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (10)
23.6.2010 | 16:27
Umrifjun á fćrslu frá ţví í janúar: FME tekur ekki afstöđu til gengistryggđra lána
Mig langar ađ rifja hér upp hluta af fćrslu minni frá 26. janúar í ár. Hún er um svar FME til Hagsmunasamtaka heimilanna viđ fyrirspurn samtakanna um lögmćti gengistryggđra lána. Í ljósi ásaka sem ganga á milli FME og Neytendastofu, ţá er svar FME ákaflega áhugavert. Svo tók 7 mánuđi ađ fá svariđ. En hér er fćrslan:
FME tekur ekki afstöđu til gengistryggđra lána - Tekur FME afstöđu til nokkurs?
Hagsmunasamtök heimilanna sendu Fjármálaeftirlitinu fyrirspurn um lögmćti gengistryggđra lána 18. maí 2009. Sjö mánuđum síđar, eftir nokkrar ítrekanir kom svar. Ţađ er sem hér segir:
Beiđni Hagsmunasamtaka heimilanna felur í sér ađ Fjármálaeftirlitiđ veiti lagalega álitsgerđ um lögmćti gengistryggđra skuldabréfa. Fjármálaeftirlitiđ bendir á í ţví sambandi ađ hlutverk ţess er ađ fylgjast međ ţví ađ starfsemi eftirlitsskyldra ađila sé í samrćmi viđ lög og reglur og ađ öđru leyti í samrćmi viđ eđlilega og heilbrigđa viđskiptahćtti, sbr. 8. gr. laga nr. 87/1998 um opinbert eftirlit međ fjármálastarfsemi. Ţađ samrćmist ekki hlutverki Fjármálaeftirlitsins ađ veita lagalega álitsgerđ til Hagsmunasamtaka heimilanna. Ţá er Fjármálaeftirlitinu ekki faliđ úrskurđarvald í einstökum ágreiningsmálum eđa sker úr um réttindi og skyldur ađila ađ einkarétti eđa ágreiningi um sönnun málsatvika.
Ţetta er heljarinnar réttlćting hjá Fjármálaeftirlitinu fyrir ţví ađ hafa stađiđ hjá međan íslensk fjármálafyrirtćki hafa vađiđ yfir íslensk lög á skítugum skónum. Fyrir utan ađ FME fer í nokkra andstöđu viđ sjálft sig. Í svarinu segir nefnilega "ađ hlutverk [FME] er ađ fylgjast međ ţví ađ starfsemi eftirlitsskyldra ađila sé í samrćmi viđ lög og reglur og ađ öđru leyti í samrćmi viđ eđlilega og heilbrigđa viđskiptahćtti".
Ég verđ ađ viđurkenna, ađ allt of margt í starfsemi fjármálafyrirtćkja undanfarin ár á ekkert skylt viđ "eđlilega og heilbrigđa viđskiptahćtti". Ef hagsmunasamtök, eins og Hagsmunasamtök heimilanna, geta ekki vísađ til FME máli, ţar sem efast er um ađ "starfsemi eftirlitsskyldra ađila sé í samrćmi viđ lög og reglur" vegna ţess ađ "[ţ]ađ samrćmist ekki hlutverki Fjármálaeftirlitsins ađ veita lagalega álitsgerđ" til samtakanna, ţá skil ég ekki hverjir eiga ađ geta leitađ til FME um álitamál. Eru ţađ bara fjármálafyrirtćkin sem mega leita til FME?
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (1)
23.6.2010 | 10:11
En hvorki talsmađur neytenda eđa Hagsmunasamtök heimilanna
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (5)
23.6.2010 | 09:47
Umrćđa á villigötum
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (4)
22.6.2010 | 21:50
Ekki benda á mig segir FME
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (4)
22.6.2010 | 16:45
Ţađ, sem ekki er breytt međ dómi, stendur óbreytt
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (8)
22.6.2010 | 10:46
Út í hött ađ verđtryggja lánin. Engin lausn ađ fara úr einum forsendubresti í annan.
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (34)
Bloggar | Breytt s.d. kl. 22:34 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (4)
21.6.2010 | 21:08
Svar Hagsmunasamtaka heimilanna viđ erindi efnahags- og viđskiptaráđuneytis um međferđ gengistryggđra lána
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
20.6.2010 | 20:40
Samningsstađa NBI er ekki góđ, ţađ er aftur geta bankans til ađ semja.
Bloggar | Breytt s.d. kl. 23:00 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (16)
19.6.2010 | 10:17
Ótrúlegur misskilningur um áhrif vaxtalaga
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (20)
19.6.2010 | 00:48
Skuldauppgjör er einfalt í mínum huga - Öll gengistryggđ lán undir
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (3)
18.6.2010 | 13:58
Eru gengistryggđ lán ólögleg? - Endurbirt fćrsla frá 17.4.2009
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (8)
18.6.2010 | 12:34
Virđingarverđ fyrstu viđbrögđ SPRON og Frjálsa - Landsbankinn í afneitun
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (13)
17.6.2010 | 22:22
Enginn ađ reyna ađ forđast ađ greiđa ţađ sem rétt er - Leikjafrćđin brást fjármálafyrirtćkjunum
Bloggar | Breytt s.d. kl. 22:25 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (17)
16.6.2010 | 19:44
Ţađ voru ţrír dómar í dag - Úrskurđur í máli NBI gegn Ţráni stađfestur
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (34)
16.6.2010 | 19:24
Almenningur á inni afsökunarbeiđni frá stjórnvöldum
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (5)
Bloggar | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (56)
16.6.2010 | 10:58
Hćstiréttur kveđur upp dóma um gengistryggingu í dag
Bloggar | Breytt s.d. kl. 16:43 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (3)
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (13.9.): 0
- Sl. sólarhring: 2
- Sl. viku: 10
- Frá upphafi: 0
Annađ
- Innlit í dag: 0
- Innlit sl. viku: 10
- Gestir í dag: 0
- IP-tölur í dag: 0
Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar
Eldri fćrslur
2018
2017
2016
2015
2014
2013
2012
2011
2010
2009
2008
2007
Tenglar
Upplýsingaöryggi og persónuvernd
- Betri ákvörðun ráðgjafarþjónusta Marinós G. Njálssonar
- CISA, CISM, COBIT, Val IT
- Staðlaráð Íslands
- Heimasíða Persónuverndar
Hagsmunabarátta
- Hagsmunasamtök heimilanna
- Hugmyndir að úrræðum fyrir almenning
- Færa þarf höfuðstól lánanna niður
- Fólk þarf leið út úr fjárhagsvandanum
- Innlegg í naflaskoðun og endurreisn
- Er raunhæft að afnema verðtrygginguna eða setja henni skorður?
- Aðgerðaráætlun fyrir Ísland
- Hinn almenni borgari á að blæða
- Leið ríkisstjórnarinnar er röng
- Innantómar aðgerðir til stuðnings heimilunum
- Tillögur talsmanns neytenda
- Á hverju munu Íslendingar lifa?
- Verðbólga sem hefði geta orðið
- Aðgerða þörf strax - Tillaga að aðgerðahópum
- Mikilvægast að varðveita störfin
- Hvar setjum við varnarlínuna?
- 385 milljarða til bankanna og reikningurinn til heimilanna
- 2009 gengið í garð, ár endurreisnar, en hvernig endurreisn viljum við?
- Jöklabréf, erlend lán og vaxtaskiptasamningar
Fćrsluflokkar
- Áhættustjórnun
- Bloggar
- Dægurmál
- Efnahagsmál
- Endurreisn
- Ferðalög
- Ferðaþjónusta
- Heimspeki
- HRUNIÐ
- Icesave
- Íbúðalánasjóður
- Íþróttir
- Lánamál
- Leiðsögn
- Lífeyrissjóðir
- Lífspeki
- Menning og listir
- Menntun og skóli
- Neytendavernd
- Persónuvernd
- Skuldamál heimilanna
- Snjóhengjur
- Stjórnmál og samfélag
- Trúmál og siðferði
- Tölvur og tækni
- Umhverfismál
- Upplýsingaöryggi
- Utanríkismál/alþjóðamál
- Viðskipti og fjármál
- Vinir og fjölskylda
- Vísindi og fræði