17.4.2014 | 23:01
Enn af áður gengistryggðum lánum
Ég hef nokkuð oft fjallað um áður gengistryggð lán og þá villu sem Hæstiréttur gerði með niðurstöðu sinni í máli nr. 471/2010. Þá er ég að vísa til þeirrar ákvörðunar dómsins að skera fjármálafyrirtæki niður úr snörunni og dæma þeim betri vexti en áður voru á lánunum. Nú mun vera búið að stefna máli þar að lútandi fyrir EFTA-dómstólinn, þá ég hafi bara sögusagnir þar að lútandi.
Mistök Hæstaréttar í máli 471/2010
En hvers vegna tel ég að Hæstiréttur hafi gert mistök? Um það fjallaði ég m.a. í erindi sem ég hélt í Grasrótarmiðstöðinni í febrúar 2012. Langar mig aðeins og rifja upp það sem ég sagði þá og styrkja þann málflutning með upplýsingum sem síðar hafa komið fram í dómi Evrópudómstólsins í máli C-618/10.
Fyrst eru það rökin mín:
1. Lánið í umræddu máli (471/2010) var uppgjörsmál. Það þýddi að skuldari myndi ekki þurfa að greiða til framtíðar neina vexti af láninu. Því voru ekki lagðir fyrir dómstóla útreikningar á áhrifum seðlabankavaxta á greiðslubyrði lántaka til framtíðar. Slíkir útreikningar hefðu leitt í ljós að greiðslubyrði hækkaði hjá mörgum lántökum, en lækkaði ekki.
2. Greitt hafði verið af láninu í mjög stuttan tíma frá nóvember 2007 fram á haust 2008. Því kom ekki til skoðunar við málaferlin hver áhrif seðlabankavaxta væru fyrir þá sem hefðu verið í skilum með lán frá árunum 2003 og 2004, en skoðun á þeim áhrifum hefðu gert Hæstarétti ókleift að grípa til seðlabankavaxtanna.
3. Hæstiréttur notaði sem rök í máli 471/2010 að fjármálafyrirtækin hafi fjármagnað sig á tiltekinn máta og því bæri að víkja vöxtunum einnig til hliðar. Hér gerist Hæstiréttur meðvirkur. Það kemur máli nr. 471/2010 ekkert við hvernig fjármálafyrirtækið fjármagnar sig. Rétturinn hefði alveg eins getað talað um stöðu himintunglanna. Ég var með á sama tíma VAXTALAUST lán frá Lýsingu. Ég reikna með að með rökum Hæstaréttar, þá ætti Lýsing að stefna mér til greiðslu vaxta, þar sem fyrirtækið borgaði vexti af fénum sem notað var til að fjármagna lánið.
4. Hæstiréttur notaði sem rök, að ekki væri hægt að binda LIBOR vexti við íslenska lánsfjárhæð. Aftur gerist Hæstiréttur meðvirkur og það sem meira er rök hans halda ekki. SP-fjármögnun var með heimatilbúið gengisviðmið og tókst samt að tengja það við LIBOR vexti. Kaupþing notaði heimatilbúna vexti, sem á yfirborðinu höfðu ekki tengingu við LIBOR vexti. Þess fyrir utan er lítið mál að tengja LIBOR vexti við lán með því einfaldlega að segja að notaðir séu vextir JPY, CHF, EUR og USD í tilteknum hlutföllum.
5. Hæstiréttur fór gegn lögum nr. 38/2001, þegar hann vék ófrávíkjanlegri grein laganna til hliðar fyrir frávíkjanlega grein. Í máli 471/2010 ákvað rétturinn að vextir skyldu ákvarðast samkvæmt 1. málgrein 4. greinar laganna. Hvernig komst rétturinn að þeirri niðurstöðu að 4. gr. vaxtalaga nr. 38/2001 ætti að gilda um þetta mál? Það er mér gjörsamlega ómögulegt að skilja. Höfum í huga að þessar greinar eru í II. kafla laganna og efni hans er frávíkjanlegt ásamt efni IV. kafla. Um þessa tvo kafla segir í 2. gr.: "Ákvæði II. og IV. kafla laga þessara gilda því aðeins að ekki leiði annað af samningum, venju eða lögum. Einnig verður vikið frá öðrum ákvæðum laganna að því marki sem þar er kveðið á um. Þó er ávallt heimilt að víkja frá ákvæðum laganna til hagsbóta fyrir skuldara." Já, 4. gr. vaxtalaga gilda því aðeins að ekki leiði annað af samningum, venju eða lögum. Samt ákvað Hæstiréttur að láta innihald ófrávíkjanlegrar greinar laganna, þ.e. 2. gr., víkja fyrir innihaldi greinar sem skýrt er sagt til um að séu ekki bara frávíkjanlegar, heldur eru sett mjög ströng skilyrði um hvenær megi nota, þ.e. 4. gr. Dómur Hæstaréttar er því beinlínis rangur út frá lögunum, þar sem samningarnir eru til staðar, þ.e. lánssamningarnir, venjurnar eru til staðar, þ.e. kröfuréttur, og lögin eru til staðar, þ.e. nr. 7/1936 "samningalög" og nr. 121/1994 um neytendalán.
6. Svo er það dómur Evrópudómstólsins í máli C-618/10. Í þeim dómi, sem snýst um mjög háa dráttarvexti, segir að sé vaxtaákvæði talið ósanngjarnt (og ég leyfi mér að túlka ólöglegt ákvæði sem ósanngjarnt), þá megi landsdómstóll ekki ákveða annað vaxtaviðmið. Ástæðan er einföld og ég hef oft skrifað um hana: Þá einfaldlega hlaða fyrirtæki neytendasamninga með ósanngjörnum og ólöglegum ákvæðum og það versta sem gerist er að dómstólar bendi þeim á hvað sé sanngjarnt og löglegt. Fyrirtækin tapi engu á brotum sínum, þ.e. þau verða aldrei verra sett, en ef þau hefðu farið að lögum í upphafi. Út frá niðurstöðu Evrópudómstólsins í máli C-618/10, þá ætti Hæstiréttur að taka upp mál nr. 471/2010 eða það að nota það sem fordæmisgefandi mál við ákvörðun vaxta og fella niður vexti af áður gengistryggðum neytendalánum. Athugið að þetta á ekki við um lán tekin af fyrirtækjum. Við erum því að tala um lítinn hluta allra gengistryggðra lána.
Lopinn teygður
Því miður gengur mjög illa að fá niðurstöðu varðandi öll þau mörgu blæbrigði sem fjármálafyrirtækin hafa uppgötvað að eru á áður gengistryggðum lánum. Síðast á þriðjudag gekk dómur í enn einu málinu. Í þetta sinn í héraðsdómi. Ég skil ekki hvers vega varð að stefna því máli, þar sem lánin í máli 600/2011 voru að mörgu leiti eins. Þá á ég við að þar voru skilmálabreytingar, vöxtum bætt á höfuðstól og fleira þess háttar. Einnig var í máli nr. 544/2013 dæmt um gildi fullnaðarkvittunar þrátt fyrir vanskil, en í því máli höfðu verið gerðar skilmálabreytingar. Ég velti því fyrir mér hvers vegna fjármálafyrirtækin eru að teygja lopann svona mikið. Líklegast eru þau að vonast til að einhverjar kröfur fyrnist eða að laxinn þreytist og hætti að berjast.
Ég held að það sé mikill misskilningur að fólk hætti að berjast. Raunar er staðan að breytast á þann hátt, að margir þeirra sem áður höfðu ekki efni á því að berjast eru búnir að koma fjármálum sínum í sæmilegt stand, átta sig betur á rétti sínum og ekki síst sjá hver árangursrík baráttan hefur verið, að fleiri eru tilbúnir að leggja út í dómsmál. Þá hefur ítrekað komið í ljós, að ekki er orð að marka loforð fjármálafyrirtækjanna að finna fordæmisgefandi mál til að klára slaginn. Í þriðja lagi, þá gerist það ítrekað, að mál eru dregin til baka eða um þau samið utan dómstóla til að ekki gangi fordæmisgefandi dómar. Í fjórða eru fordæmisgefandi dómskröfur dregnar til baka eða þeim ekki áfrýjað til Hæstaréttar. Þannig hefði verið hægt að ljúka þessu með gildi fullnaðarkvittunar og afturvirkni vaxta, ef Drómi hefði ekki sleppt að áfrýja þeim hluta dóms Héraðsdóms Reykjavíkur í málum 603/2010 og 604/2010 til Hæstaréttar. Mikilvægt atriði um málsaðild (Sjómannafélagið gegn Arion banka) var samið utan dómstóla viku áður en taka átti málið fyrir í Hæstarétti. Uppgjör vegna máls 600/2011 hafði verið stefnt fyrir dóm, en Drómi hætti við á síðustu stundu, þar sem fyrirtækið óttaðist líklegast niðurstöðuna. Ekkert af prófmálunum 20 sem talið var þörf á að stefna endaði fyrir dómstólum.
Nú er mál að linni og niðurstaða fáist í þá óvissu sem er til staðar. Ég trúi ekki öðru en að hægt sé að kortleggja hvað er eftir og ljúka þeim málum sem útaf standa. Í þetta sinn verði það þó ekki í verkahring fjármálafyrirtækjanna að ákveða í hverju óvissan felst. Sú leið er full reynd.
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (5.11.): 31
- Sl. sólarhring: 39
- Sl. viku: 228
- Frá upphafi: 1679923
Annað
- Innlit í dag: 27
- Innlit sl. viku: 205
- Gestir í dag: 27
- IP-tölur í dag: 27
Uppfært á 3 mín. fresti.
Skýringar
Eldri færslur
2018
2017
2016
2015
2014
2013
2012
2011
2010
2009
2008
2007
Tenglar
Upplýsingaöryggi og persónuvernd
- Betri ákvörðun ráðgjafarþjónusta Marinós G. Njálssonar
- CISA, CISM, COBIT, Val IT
- Staðlaráð Íslands
- Heimasíða Persónuverndar
Hagsmunabarátta
- Hagsmunasamtök heimilanna
- Hugmyndir að úrræðum fyrir almenning
- Færa þarf höfuðstól lánanna niður
- Fólk þarf leið út úr fjárhagsvandanum
- Innlegg í naflaskoðun og endurreisn
- Er raunhæft að afnema verðtrygginguna eða setja henni skorður?
- Aðgerðaráætlun fyrir Ísland
- Hinn almenni borgari á að blæða
- Leið ríkisstjórnarinnar er röng
- Innantómar aðgerðir til stuðnings heimilunum
- Tillögur talsmanns neytenda
- Á hverju munu Íslendingar lifa?
- Verðbólga sem hefði geta orðið
- Aðgerða þörf strax - Tillaga að aðgerðahópum
- Mikilvægast að varðveita störfin
- Hvar setjum við varnarlínuna?
- 385 milljarða til bankanna og reikningurinn til heimilanna
- 2009 gengið í garð, ár endurreisnar, en hvernig endurreisn viljum við?
- Jöklabréf, erlend lán og vaxtaskiptasamningar
Færsluflokkar
- Áhættustjórnun
- Bloggar
- Dægurmál
- Efnahagsmál
- Endurreisn
- Ferðalög
- Ferðaþjónusta
- Heimspeki
- HRUNIÐ
- Icesave
- Íbúðalánasjóður
- Íþróttir
- Lánamál
- Leiðsögn
- Lífeyrissjóðir
- Lífspeki
- Menning og listir
- Menntun og skóli
- Neytendavernd
- Persónuvernd
- Skuldamál heimilanna
- Snjóhengjur
- Stjórnmál og samfélag
- Trúmál og siðferði
- Tölvur og tækni
- Umhverfismál
- Upplýsingaöryggi
- Utanríkismál/alþjóðamál
- Viðskipti og fjármál
- Vinir og fjölskylda
- Vísindi og fræði
Athugasemdir
Flott samantekkt Marino takk fyrir.
Sigurður Haraldsson, 18.4.2014 kl. 00:27
Eitt stærsta vandamálið við ólöglegu gengisdómamálinn er refsileysi afbrotamannana. Lögbrotin virðast þaulskipulögð en engin er dreginn til persónulegrar ábyrgðar.
Það virðist refsilaust að brjóta lögin.
Ættli lög um skipulagða glæpastarfsemi gætu átt við?
Hannes Jónsson (IP-tala skráð) 18.4.2014 kl. 08:35
er ekki hægt að reina koma einhveri sátt á þessi lánamál t.d að setja þettað í ný lán og miða víð hrunbyrjun og menn borgi bara verðtryggínguna. nóg höfum við af fjármálasérfræðíngum þeir hljóta að géta fundið samgjarna leið
kristinn geir steindórsson briem (IP-tala skráð) 18.4.2014 kl. 10:39
Mafían hlytur að vera í ruslflokk frammifyrir ráðsnilld Íslenskra stórglæpona ! Þeir hafa alla banka landsins og ríkisstjórnina í vasanum !!! Við borgum !
Erla Magna Alexandersdóttir, 18.4.2014 kl. 17:33
Fjármálafyrirtækin ætla einfaldlega að treysta á að fólk leiti ekki réttar síns og margir munu ekki gera það. Nenna einfaldlega ekki baráttunni, vilja ekki eyða tíma í að kynna sér rétt sinn, eða geta ekki fjármagnað málsmeðferð og treysta á að aðrir ljúki baráttunni fyrir sína hönd.
Ég hef margoft haldið því fram, varðandi tækja- og/eða bílalán og ætla fá að gera það enn og aftur hér, að sú upphæð sem tilgreind er á greiðsluáætlun sem heildarlántökukostnaður takmarki innheimtu þess samnings við hana og aldrei megi innheimta hærri upphæð en þar kemur fram, nema skýrt komi fram hvernig heildarlántökukostnaður geti breyst. Sé innheimtu haldið áfram umfram þessa upphæð hækkar svokölluð árleg hlutfallstala kostnaðar, og það má ekki skv. neytendalánalögum.
Því miður hefur ekki reynt á þennan rökstuðning fyrir dómstólum til þessa.
Erlingur Alfreð Jónsson, 19.4.2014 kl. 09:58
Bæta við athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hægt að skrifa athugasemdir við færsluna, þar sem tímamörk á athugasemdir eru liðin.